Banner Website2 17.jpg

Moderna และ Pfizer ประสิทธิภาพการสร้างแอนติบอดีวัคซีน mRNA

อัพเดท! ประสิทธิภาพการสร้างแอนติบอดีวัคซีน mRNA ของ Moderna และ Pfizer

แชร์
  • ประเทศเบลเยี่ยม ศึกษาบุคลากรทางการแพทย์ทั้งที่เคยและไม่เคยติดเชื้อ ที่ได้รับฉีดวัคซีนmRNA พบว่าวัคซีนทั้ง 2 ชนิด สามารถกระตุ้นภูมิต้านทาน ในกลุ่มผู้ที่เคยติดเชื้อได้สูงกว่าผู้ที่ไม่เคยติดเชื้อถึง 5.86 เท่า ซึ่ง วัคซีนModerna สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้สูงกว่า Pfizer 2.65 เท่า

    การวิจัยที่เบลเยี่ยมยังพบว่า ประสิทธิภาพการสร้างภูมิต้านทานของ Pfizer มีแนวโน้มลดลงในกลุ่มทดลองที่มีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป ในขณะที่การสร้างภูมิต้านทานของ Moderna ไม่ได้ลดลงตามอายุของผู้ที่ได้รับวัคซีน

  • มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาลูกจ้างของมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ทั้งที่ได้ฉีดวัคซีน Pfizer 79 คน และวัคซีน Moderna 88 คน พบว่าระดับภูมิต้านทานต่อ RBD ทั้ง Pre Boost และ Post Boost ใน 7 - 41 วัน ของลูกจ้างกลุ่มที่ได้รับ Moderna จะสูงกว่ากลุ่มลูกจ้างที่ได้รับ Pfizer

    ในกลุ่มที่อายุเกิน 50 ปี ที่ได้ฉีด Pfizer จะมีระดับภูมิต้านทาน Post Boost ต่อ RBD เพียง 31 mcg/L ในขณะที่ผู้ที่ได้ฉีด Moderna ระดับภูมิต้านทานอยู่ที่ 71.8 mcg/L

* mcg/L คือหน่วยวัดไมโครกรัม/ลิตร

ข้อมูล ณ วันที่ 30 สิงหาคม 2564

เผยแพร่เมื่อ: 12 ก.ย. 2021

แชร์

บทความสุขภาพ

สารเอ็นดอร์ฟินส์ สารสุข สร้างประโยชน์ให้ร่างกาย

สารเอ็นดอร์ฟินส์ (Endorphins) เป็นสารส่งผ่านเส้นประสาทที่ผลิตโดยต่อมใต้สมอง (pituitary gland ) และต่อมใต้สมองส่วนล่าง (hypothalamus) เป็นฮอร์โมนตามธรรมชาติที่ช่วยบรรเทาอาการปวด ลดความเครียด ปรับอารมณ์ให้ดีขึ้น

Goto page arrow icon

หิวบ่อย หิวตลอดเวลา อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคที่ไม่คาดคิด!

กินเท่าไรก็ไม่รู้สึกอิ่ม ไม่พอสักที แม้สิ่งนี้จะไม่ได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยตรง แต่การที่เรา หิวบ่อย อาจเป็นสัญญาณเตือนเรื่องสุขภาพว่า อาจมีอะไรผิดปกติสักอย่างในร่างกาย โดยสาเหตุที่ทำให้เราหิวตลอดเวลา

Goto page arrow icon

วัยหมดระดู วัยทอง (Menopause)

วัยหมดระดู หรือ วัยทอง เป็นภาวะธรรมชาติที่เกิดกับสตรีทุกคนเมื่อมีอายุมากขึ้น โดยส่วนใหญ่สตรีจะเข้าสู่วัยหมดระดูในช่วงอายุ 45-56 ปี (เฉลี่ย 50-51 ปี) เราเข้าสู่วัยหมดระดูเมื่อไม่มีระดูมาเป็นเวลา 1 ปี

Goto page arrow icon
medpark ดูทั้งหมด